Trang chủ Blog NIỀM VUI THẬT (Phần 1)

NIỀM VUI THẬT (Phần 1)

0
685

Bạn sống có vui không?

Sống vui, kinh nghiệm sự vui mừng thật là nỗi khát khao của mọi người, đó là nhu cầu chính đáng của bạn và tôi. Niềm vui thật sẽ đem lại năng lực sống mạnh mẽ kỳ diệu cho chúng ta khi sống giữa cuộc đời đầy đau khổ này.

Những áp lực do bận rộn với công việc. Sự căng thẳng vì phải chạy đua theo “nhịp sống hiện đại”. Phải giành giật tranh đua tích luỹ để “bảo đảm tương lai”. Sống giữa một xã hội vật chất tiền bạc đã trở thành thước đo giá trị, thành bại trong đời, những tiêu chuẩn đạo đức tinh thần cũng bị đồng tiền chi phối. Sự tiến bộ của kỹ thuật khoa học với bao máy móc tân kỳ đã ảnh hưởng chi phối cuộc sống trong công việc làm, trong sinh hoạt lại là một trong những nguyên nhân làm cho chúng ta cô đơn, buồn chán hơn vì chúng ta sống với máy móc nhiều hơn với con người. Nhưng khi sống với con người thì… chúng ta lại phải chứng kiến bao sự gian dối, lừa đảo, ích kỷ, kiêu căng, lo sợ mà có lúc chúng ta lại là nạn nhân. Và thành thật với mình chúng ta phải nhận rằng mình cũng đã gieo bao đau thương, buồn khổ cho người chung quanh kể cả người thân của mình. Biết bao tội lỗi, lầm lỡ đã giằng vặt tâm can. Chúng ta có thể thay xe đổi nhà, dời sông lắp biển nhưng đành chịu không làm chi thay đổi quá khứ tội lỗi của mình… Bệnh tật, tai nạn, mất mát, thiên tai… làm tương lai mù mịt lại càng bấp bênh hơn. Mong mỏi niềm vui nhưng vẫn cứ thở dài…

Bạn có cho tôi quá bi quan không? Không, tôi không bi quan đâu, tôi đang vui. Tôi viết ít dòng này để chia xẻ niềm vui với bạn.

Bạn có nhận rằng có lúc chúng ta cảm thấy vui sướng, thích thú, nhưng niềm vui thật vẫn vắng bóng không? Chúng ta vui sướng thích thú sau một chuyến du lịch đó đây, được dự một bữa tiệc ngon, lập được kỷ lục mới, tên được ghi trên bảng vàng sau bao nhiêu năm miệt mài học tập, ký được một hợp đồng “béo bở” tìm được một công nghệ mới dẫn đến thành công… ngất ngây với nụ hôn ban đầu. Bạn có thấy các cầu thủ biểu lộ niềm vui sướng thế nào khi đá trá banh vào lưới đối phương?… Họ vui và biểu lộ mỗi người mỗi cách và tôi cũng vui khi được những điều trên. Nhưng không phải niềm vui thật mà tôi muốn nói với bạn vì những niềm vui trên chóng qua không đem lại năng lực, đời sống mãn nguyện dù hoàn cảnh, cuộc đời có ra sao.

Chúng ta cũng thường gặp những người có gương mặt dễ mến, nụ cười tươi, nói chuyện rất có duyên. Chúng ta thường gọi họ là những người vui tính… Niềm vui của tính khí không phải là niềm vui thật mà tôi muốn nói với bạn. Nếu muốn bạn thử kết bạn và lắng nghe tâm sự sâu kín của họ. Bạn chắc sẽ rất ngạc nhiên về nỗi lòng trĩu nặng của họ. Chúng ta càng ngày càng có nhiều danh hài họ có tài làm cho kẻ khác phải cười. Nhưng cuộc đời của danh hài Charlot chưa đủ chứng minh rằng làm cho kẻ khác cười và sống cuộc đời vui mừng thoả nguyện lại là chuyện khác. Bạn có thể cười lăn ra khi xem một bộ phim, một vở kịch hài, mỗi khi nghe một câu chuyện vui… nhưng buồn thì vẫn buồn phải không?

Dĩ nhiên cũng có những người tìm lạc thú trong ăn chơi, nhậu nhẹt, trai gái, cờ bạc… họ đã giải sầu qua điếu thuốc, ly rượu, lang thang vô mục đích, niềm vui thật lại càng xa tầm tay của họ. Cũng có người chán ngán cuộc đời này họ đã tìm niềm vui bằng cách sống “cuộc đời của ẩn sĩ” để tâm hồn được thanh thản, tâm trí khỏi vướng bận điều gì. Cũng có người đi tìm trong sự tĩnh tâm cầu kinh, hoặc chìm trong “giấc thiền siêu thoát” để quên đi cõi trần tục này họ muốn vứt bỏ mọi sự qua một bên. Nhưng rồi sau đó…!

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây